Đổ xô đi học lái xe chỉ vì nghe đồn thổi học phí đào tạo sẽ tăng gấp 3 lần

Theo một số trung tâm đào tạo và dạy nghề lái xe tại Hà Nội, sang năm, lệ phí lái xe ôtô có thể gấp 3 lần so với hiện tại, đồng thời việc học sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Thông tin này khiến nhiều người đổ xô đi học.

Đổ xô đi học lái ôtô

Ngày 27.2, theo ghi nhận của phóng viên tại một số cơ sở dạy lái xe ở Hà Nội, nhiều người đến đăng ký học và xin được thi sớm nhưng đều bị từ chối vì lý do các trung tâm đã nhận đủ chỉ tiêu đào tạo lái xe cho cả năm 2020.

Nhiều người ở khu vực Hà Nội đổ xô đi học lái xe vì thông tin thời gian và phí học lái xe ôtô sẽ tăng gấp nhiều lần so với trước. Ảnh: TG.
Nhiều người ở khu vực Hà Nội đổ xô đi học lái xe vì thông tin thời gian và phí học lái xe ôtô sẽ tăng gấp nhiều lần so với trước. Ảnh: TG.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ của trung tâm đào tạo lái xe S.V ở Hà Đông thông tin: “Hiện tại học phí đào tạo lái xe ôtô ở đây khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sang năm có thể lên đến 30 triệu đồng, chưa kể các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước. Bên cạnh đó, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi”.

Theo vị cán bộ này, những người có nguyện vọng vẫn có thể gửi hồ sơ, nộp tiền từ bây giờ. Đến cuối năm khai giảng lớp rồi đầu năm 2021 sát hạch vẫn được.

Qua tìm hiểu, tại một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe, lượng người nộp hồ sơ vẫn tăng mạnh theo từng ngày. Có trung tâm trước đây luôn thiếu học viên dù liên tục đăng thông báo tuyển sinh nhưng từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ đăng ký học đã tăng lên 300 hồ sơ. Thậm chí, có cơ sở chuẩn bị khai giảng khóa 97 nhưng hồ sơ đã nhận đến khóa 102.

Cầm trên tay tập hồ sơ, anh Trần Minh Tuấn (sinh năm 1993, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi nghe thông tin, sắp tới để thi bằng lái xe B2 phải học 6 tháng, thay vì 3 tháng như hiện nay. Nếu để sang năm, chi phí học sẽ bị đội lên rất cao, việc đi học cũng bị giám sát chặt chẽ và thêm nhiều kiến thức khác. Do bận rộn, bản thân không thể học ròng rã nửa năm như vậy nên tôi nộp hồ sơ đợt này”.

Cũng theo anh Tuấn, anh đến nộp thêm 5 bộ hồ sơ cho cả một số người thân trong gia đình với hy vọng được xếp lớp học và thi sớm.

Chỉ là đồn thổi để “dụ dỗ” người học

Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo trung tâm đào tạo lái xe Sài Đồng (quận Long Biên) nhận định, từ sau Tết Nguyên đán, lượng người đăng ký học và thi giấy phép lái xe tại trung tâm có tăng thêm 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện trung tâm mới khai giảng lớp tháng 2, song hồ sơ chờ xếp lớp mới đã hết tháng 3.

Việc người dân ồ ạt đăng ký học lái xe ôtô đã gây nhiều áp lực cho các đơn vị đào tạo lái xe. Ảnh: TG.
Việc người dân ồ ạt đăng ký học lái xe ôtô đã gây nhiều áp lực cho các đơn vị đào tạo lái xe. Ảnh: TG.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo trung tâm này khẳng định, học phí thi bằng B2 hiện tại ở trung tâm vẫn đang ở mức khoảng 5 triệu đồng/khoá. Không có chuyện tăng giá tới vài chục triệu đồng như lời đồn.

“Sau này, khi thông tư mới có hiệu lực, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất, và tăng thời gian đào tạo thì học phí có thể thay đổi, song sẽ không thể quá cao”, vị này khẳng định.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhận được thông tin nhu cầu đào tạo lái xe của năm nay tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là các thành phố lớn. Trong đó, tăng nhiều nhất là các tỉnh thành phía Bắc.

Theo ông Thống, thông tin giá đào tạo lái xe ôtô tăng lên mức vài chục triệu đồng chỉ là đồn thổi để “dụ dỗ” người học. Năm nay chỉ có thay đổi bộ câu hỏi liên quan đến sát hạch lái xe, có nghĩa là chỉ tăng số lượng câu hỏi chứ không thay đổi nội dung chương trình, thời gian đào tạo.

“Thông tư 38 quy định từ 1.5, các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay, giá thiết bị này tương đối rẻ, không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo”, ông Thống khẳng định.

Ông Thống cũng cho rằng, nguyên nhân người dân đăng ký học lái xe tăng đột biến còn do từ khi có Nghị định 100 (xử phạt nồng độ cồn của người lái) khiến nhiều gia đình cho vợ đi học lái xe để nếu chồng uống rượu thì vợ sẽ cầm lái.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng quá tải tại các trung tâm đào tạo lái xe là do Thông tư số 38 sửa đổi hướng dẫn quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT chặt chẽ hơn. Theo đó, Thông tư quy định: Từ 1.5.2020, các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch; từ 1.1.2021, các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ôtô… Với những quy định đó nên nhiều người muốn học sớm hơn để tránh phức tạp sau này.

Long Nguyễn – Tùng Giang

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *